สวัสดีครับ  หายหน้าหายตาไปนาน  วันนี้พึ่งสอบตัวยากเสร็จไป  เลยมาลัลล้าซัก 1 วัน

 

        เมื่อวันก่อนมี ems มาส่งถึงหน้า blog เลยครับ  เป็นคำถามจากน้องๆที่เตรียมจะเลือกคณะ  (แม้ว่าคะแนนยังไม่ออกก็ตาม )  เลยมาอัพเอาไว้  เพื่อจะเป็นแนวทางในการเลือกคณะละกันครับ

 

         1. วิทยาการคอมกับวิศวะคอมต่างกันยังไง ?

         คำถามยอดฮิต ติดชาร์ทต้นๆ  พอๆกับ  โตขึ้นหนูจะเป็นอะไรเลยทีเดียวครับ  วิทยาการคอมต่างกับวิศวะตรงที่ว่า  วิศวะเขาจะเรียนด้าน hardware  ลึกกว่าวิทยาการคอมมาก  ส่วนวิทยาการคอมนั้น  จะเน้นไปทางด้านเขียน วิเคราะห์  พัฒนาโปรแกรมมากว่าครับ  ส่วนเรื่องคะแนนสอบเข้านั้นก็แน่นอนครับ  วิศวะสูงมากๆ  วิทยาการคอมเมื่อปีที่แล้วรู้สึกว่าจะตกมาอยู่ที่  6100 แล้วมั้ง 

 

         2. วิทยาการคอมเรียนอะไรบ้าง ?

         อย่างที่บอกครับ  คือจะเน้นไปทางด้านเขียน วิเคราะห์  และพัฒนาโปรแกรมซะส่วนใหญ่  และค่อนข้างจะเน้นทฤษฎี  ปฏิบัติส่วนใหญ่จะให้นิสิตไปศึกษาเอาเอง (ซึ่งมาแบบนี้เมื่อไหร่มักจะเจอของหนักทุกที  ) ซึ่งสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน ComSci-Series ด้านบนครับ 

 

         3. ชอบเล่นเกมเข้ามาเรียนจะดีไหม ?

         หลายๆคนมักจะโดนจับเข้าวิทยาการคอมเพราะชอบเล่นเกมบ่อยๆ  ซึ่งประมาณ 20% ของภาคมักจะเข้ามาเพราะสาเหตุนี้  ซึ่งถ้าถามว่าเรียนได้ไหม  อันนี้มันแล้วแต่คนนะ  ถ้่าเข้ามาแล้วเล่นเกมอย่างเดียวไม่เรียนเลยก็ไม่แนะนำเหมือนกัน  แต่ถ้าหากว่าเข้ามาเพราะอยากสร้างเกมให้เหมือนที่เคยเล่นล่ะก็...  ก็อย่างที่บอกข้างต้นล่ะครับ  ว่าที่นี่สอน เขียน วิเคราะห์  และพัฒนาโปรแกรม  ไม่ได้ใช้โปรแกรม 

 

         4. เรียนเลขเยอะไหม ?

         เยอะครับ  เยอะมาก  เพราะว่าสาขานี้อยู่ในภาควิชาคณิตศาสตร์ครับ  เรียนจนบางทียังคิดเลยครับว่า  นี่เราเรียนคอม  หรือเรียนเลขกันแน่เนี่ย  แต่วิชาที่เรียนไปก็ได้ใช้หมดนะครับ  แต่ไม่ได้ใช้โดยตรง  จะเอาไปประยุกต์มากกว่า  ถ้าถามต่อไปว่า  ไม่เก่งเลขเรียนได้ไหม  ก็น่าจะได้นะครับ  แต่ว่าต้องขยันเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน  เพราะคนส่วนใหญ่ที่เรียนก็เก่งๆเลขกันทั้งนั้น

 

         5. เรียนเขียนแต่โปรแกรมหรือเปล่า  มีแยกสาขาไหม ?

         เรียนวิทยาการคอมไม่ได้มีแต่เขียนโปรแกรมนะครับ  ถึงแม้ว่าจะเรียนเขียนโปรแกรมถึง 2 เทอม  แต่ก็ยังมีวิชาวิเคราะห์อีกมากมายที่ไม่ต้องแตะคอมเลยก็มี (ยกเว้นตอนนำเสนอโปรเจค  )

         ส่วนสาขาที่เรียนนั้นจะมีอยู่ประมาณ  5  สาขาหลัก  คือ Database  AI  Graphic  Network และ วิเคราะห์จัดการระบบ ครับ  ซึ่งถ้าสนใจเรียนด้านไหนก็แค่ลงวิชานั้นๆ  ไม่ต้องเลือกสายให้วุ่นวายครับ

         ***  สาย  Graphic  ไม่ได้เรียนใช้โปรแกรมพวก PhotoShop นะครับ  แต่เรียนเขียนโปรแกรม สร้าง วิเคราะห์ และปรับปรุงภาพซะมากกว่า  ***

 

         6. ชอบเขียนเว็บ  แต่งเว็บ  อะไรพวกนี้เข้าดีไหม ?

         เอ่อ  ตั้งแต่เรียนมาเนี่ย  ยังไม่เคยเจอวิชาเขียนเว็บเลยนะ  แต่บางครั้งก็ต้องใช้เวลานำเสนอโปรเจค  หรือทำงานส่งบ้าง  แต่ก็ไม่บ่อยเท่าเขียนโปรแกรม  แต่พวกที่ชอบเขียนเว็บ  ก็อาจจะ  มีพื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมบ้าง  ก็ไม่น่าจะมีปัญหา... มั้ง

 

         7. ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเลย แต่อยากเข้า  จะเรียนไหวไหม ?

         ไหวครับ  ถ้าขยันที่จะเรียนรู้ เพราะผมเองก็ไม่ได้เก่งเขียนโปรแกรมอะไร  เรียกว่า  ไม่เคยเขียนโปรแกรมเลยดีกว่า  แต่ก็เรียนได้นะครับ

 

         8. จบแล้วไปทำอะไร ?

         อันนี้ไม่สามารถบอกได้ครับ  เพราะยังไม่จบ  แต่จากที่รุ่นพี่จบไปแล้วกลับมาเล่าให้ฟัง  บางคนก็ไปเป็นผู้วิเคราะห์ระบบ เป็นคนพัฒนาโปรแกรม  บางคนก็เป็นเว็บมาสเตอร์ก็มี  แต่จริงๆแล้วการเรียนสายวิทยาการคอมคือเรียนเพื่อเป็นนักวิจัยและพัฒนา (ก็มันอยู่คณะวิทยาศาสตร์นี่เนอะ) แต่ก็นะครับ 

 

         9. แล้วสาขานี้ต่างกับพวก IT ยังไง ?

         ต่างกันครับ  IT  จะใช้ โปรแกรม  อาจจะมีเขียนโปรแกรมบ้าง  แต่วิทยาการคอม  เรียนเพราะสร้างและวิเคราะห์โปรแกรมครับ  ถ้าใครชอบแต่งเว็บ  แต่งภาพ  ใช้โปรแกรมเยอะๆ  IT  ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจครับ  และยังสามารถได้เรียนภาษาต่างๆเพิ่มมากขึ้นด้วย (เพราะวิทยาการคอมจะเรียนหลักๆแค่ 2-3 ภาษา  ที่เหลือมักจะให้ไปศึกษาเอง)

 

         เพราะฉะนั้น  ใครจะเข้าวิทยาการคอมก็คิดดีๆนะครับ  การเข้าในสิ่งที่ตัวเองชอบถือเป็นสิ่งที่ดี  แต่การหาข้อมูลว่าสาขาที่ชอบนั้น  ตรงกับที่เราชอบจริงไหม  ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่านะครับ

 

         ไปอ่านหนังสือต่อดีกว่า ชิ่ววววววว....

       

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

Hot! big smile

#1 By Nancy อารมณ์ดี on 2009-03-03 14:50

จากการวิเคาระห์ของนักเศษฐศาสตร์ที่ทำงานด้ารซาวน์เอ็นจิเนียอย่างพี่นะน้อง พี่ว่าสาขานี้มาถึงทางตันแล้วล่ะคะ...
1 คนเรียนมากเกินไป
2 ไอ้เก่งจริงๆน่ะมีไม่เท่าไหร่แต่ตำแหน่งงานเต็ม
3 สภาพเศรษฐกิจอย่างนี้ตกงานเห็นๆ
4 อัตตราการแข่งขันทางธุรกิจเทคโนโลยีเน้นไปที่ราคายิ่งถูกยิ่งดี ดูเกาหลีเป็นตัวอย่างคุณภาพพอทนแต่ราคาหั่นกันสุดริดแล้วอย่างนี้ คนทำงานสายนี้ก็จะมีเงินค่าจ้างที่ถูกลงด้วย

อันนี้เป็นความเห็นของพี่นะไม่รู้ว่ามันจะตรงประเด็นหรือว่ายังไง...

พี่กลับมีความคิดว่าน้องๆที่กำลังจะจบสาขาเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องมีอาวุธลับมากๆถึงจะได้งานทำค่ะ

สู้ๆนะน้อง

#2 By Tequila on 2009-03-03 14:53

Hot! Hot! Hot! Hot!

#3 By Bluemoon on 2009-03-03 15:01

Hot! Hot!
คำถามยอดฮิตจริงๆ
อ้อน๊อตเอ้ย มีวิชาเขียนเว็ยแล้วแหล่ะ แต่เขียนแบบไป แตะนิดๆ (นิดจริงๆ) นั่นคือ UI ขอเอาไปเผยแพร่ต่อแนะแนวน้องๆเด้อ confused smile

#4 By hackerlife on 2009-03-03 15:52

Hot! Hot!

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับbig smile

#5 By UnknowPerson on 2009-03-03 16:10

อ่า อืมมม open-mounthed smile Hot!

#6 By xViStA on 2009-03-03 17:18

เห็นด้วยอย่างแรง ถึงจะไม่ได้เรียนวิทย์คอมก็เหอะ Hot!

ผมเรียนบริหารคอมอยู่ครับ
ตอนแรกก็คิดจะเรียนวิทย์คอมเหมือนกัน

#7 By Ratcicle on 2009-03-03 17:30

บรรทัดที่เป็นหมึกแดงนี่โดนใจที่สุดเลยครับ 5555 confused smile

เคยคิดจะลงวิชาCom Graph แต่พอรู้ว่าไม่ใช่พวกPhotoshop ก็เลิกล้มความตั้งใจโดยสิ้นเชิง sad smile

เอนทรี่นี้เหมาะมากๆสำหรับคนที่สนใจวิทยาการคอมอยู่ครับ Hot!

#8 By SkyKiD on 2009-03-03 18:25

big smile big smile big smile

#9 By V@R on 2009-03-03 19:48

รับไว้พิจารณาค่ะ...open-mounthed smile

#10 By Hirumi Arika on 2009-03-03 22:21

ตอนแรกคิดว่าเขียนโปรแกรมต้องเรียนเลขพวก set หรือ logic แต่พอเจอแคลทีอวกเลยครับsad smile

#12 By ~Lemon~cicerO~ on 2009-03-03 22:34

เรียนสายคอม ใจต้องรักจริงๆ เพราะเดี๋ยวนี้คนเก่งๆเยอะ
งานก็น้อยลง เฮ่อ... sad smile

แปะดาวHot!

#13 By ตองพี on 2009-03-03 22:35

วิเคราะห์ละเอียดมากเลยค่ะ ..

พี่คิดว่า สาขานี้จริงๆแล้ว จะเรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์และพัฒนา software เป็นหลักนะคะ .. ส่วนวิชาอย่าง Graphic, Network, AI จะเป็นวิชาเลือกเรียนตามความชอบมากกว่าค่ะ ..
และ .. เรียนเขียนโปรแกรมจนจบปี 4 นะคะ มีให้เรียนหลายภาษามากค่ะ

อีกอย่างการทำเว็บเป็นเพียงส่วนหนึ่งค่ะ .. ส่วนหนึ่งของการเรียนวิชาที่เกี่ยวกับ Network ..

อ๋อ .. เกือบลืมค่ะ ..
บางวิชาก็ได้เรียนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเหมือนกันนะคะ

อันนี้ .. เป็นความคิดเห็นส่วนหนึ่งนะคะ
ขอให้โชคดีในการเลือกคณะค่ะ question

#14 By nikenice (61.90.85.250) on 2009-03-03 22:36

Hot!

โชะ

ใช่เลยค่ะ !
ตอนนี้ก็เรียนวิทย์คอมอยู่เหมือนกัน

และเลขมันก็เยอะจริงๆ open-mounthed smile

#16 By tikyon on 2009-03-04 00:01

เรียนวิดคอมพ์คับ ยากอยู่เหมือนกัน ที่ยากสุด ๆ project จบ ยากมาก ๆ รุ่นพี่ จบยากมาก sad smile

#17 By นายเบิ้ด (117.47.82.29) on 2009-03-04 00:10

วิ่งเข้ามาเอาความรู้ครับ

เห็นมีรุ่นน้องหลายคนมองๆคณะนี้ไว้เหมือนกัน

เพิ่งรู้ว่ามันต่างจากที่คิด

ให้ดาวHot! Hot!
It ใช้โปรแกรมเพื่อเขียนโปรแกรมนะครับ
แต่งเวป แต่งภาพนี่เรียนแค่ครึ่งเทอมเท่านั้น
ส่วนใหญ่ มหาลัยผมหนักไปที่ Java C# J2ME Ajax SE SA Tester

ตอนเลือกเรียน ผมก็คิดแค่ว่า คงได้เรียนแต่งเวป แต่งภาพ ซึ่งจริงๆแล้วมันคนละเรื่อง

นรกชัดๆsad smile

#19 By Kalakylk (117.47.40.129) on 2009-03-04 03:02

Hot!

#20 By (^_^)/nana on 2009-03-04 03:43

Hot! Hot! Hot! Hot!

ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ น้องๆที่ยังไม่แน่ใจ แนะนำให้ไปสมัครเรียนกับบริษัทที่รับสอนเขียนโปรแกรมก่อนนะครับ เช่น NetDesign เพื่อจะได้รู้ตนเองว่า อยากจะเรียนแล้วเรียนได้หรือไม่.

บางคนเช่นพี่ อยากจะเรียน อยากจะเป็นโปรแกรมเมอร์ แต่พอเรียนเข้าจริงๆ รู้สึกไม่ชอบ อย่างแรง

บางคนถ้าอยากเรียนเขียนเว็บ แนะนำให้หัดลองทำเองก่อนครับ หรือจะเรียนเฉพาะเขียนเว็บก็ไปสมัครเรียนโรงเรียนพิเศษดีกว่าครับ.

วิท-คอม เค้าเรียนทฤษฎี เรื่องการหัด ฝีมือ เป็นสิ่งที่ต้องค้นคว้าเอง อาจารย์ได้แค่แนะนำนะครับ ไม่ได้สอนทุกอย่าง อย่าคาดคิดว่าไปเรียนแล้วทำๆตามที่เค้าบอก พอทำไม่ได่ก็ถามเค้า. มันไม่ใช่อย่างนั้นครับ คำตอบมันต้องหาเอาเองครับ

#21 By เอกน้อย on 2009-03-04 04:50

ไหนๆ ก็เขียนคอมเม้นแล้ว ขอแจงรายการวิชาเรียน ที่ทุกคนต้องผ่านนะครับ

1. computer programming น้องๆต้องเรียนเขียนโปรแกรม หลักๆเข้าใจว่าทุกมหาวิทยาลัยต้องสอนภาษา C++ ครับ การเรียนเกี่ยวกับวิชานี้ก็คือ วิธีการเขียนเป็นยังไง ตัวอักษณนี้ สัญลักษณ์ทำงานอะไร การสร้างเครื่องมือฟังก์ชั่นทำอย่างไร แล้วเค้าก็จะให้งานเรามาฝึกทำ ซึ่งสำคัญมากว่าน้องๆอย่าลอกนะครับ มัรเหมือนเราหัดเรียนภาษาอังกฤษนั่นหล่ะครับ ถ้าไม่หัดเอง เอาแต่ลอกส่ง ถึงเวลาต้องใช้งานก็ทำเองไม่ได้ ถึงแม้จะมีดิ๊กชันนารี่ แต่ก็ใช่ว่าจะเรียนประโยคถูกต้องตามหลักการ

2. โครงสร้างเครีอข่าย หรือพวกวิชา Network น้องๆจะได้เรียนวิธีการสร้างเครือข่ายย่อยๆ การส่งข้อมูลยังไง ผ่านอุปกรณ์ตัวใดบ้าง ทำไมต้องใช้อุปกรณ์ตัวนั้น ต้องออกแบบเครือข่ายยังไง พูดง่ายๆเลยว่าน้องๆเรียนเสร็จต้องตอบคำถามการออกแบบเครือข่ายได้ เช่น บริษัทเอ อยากติดต่อกับ บริษัทลูกที่ต่างจังหวัด คุณได้รับหน้าที่ในการออกแบบและวางระบบเครือข่าย จงอธิบายขั้นตอนและแนวคิดการออกแบบของคุณอย่างละเอียด พร้อมอธิบายถึงสาเหตุที่เลือกใช้วิธีนั้น

3. วิชาการสื่อสารข้อมูล หรือ Data Communication น้องๆจะได้เรียนแนวคิดวิธีการเขียนโปรแกรมให้ติดต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์อีกเครื่อง หรือการออกแบบรูปแบบการส่งข้อมูลไปยังอินเทอร์เนต ทำยังไงให้มันมีความปลอดภัย และใช้ได้เฉพาะองค์กรของเรา เช่น เขียนโปรแกรมแชตคุยกันอย่าง Msn หรือ เขียนโปรแกรมดาว์นโหลด หรือเขียนเกมส์ออนไลน์ เป็นต้น / จะเห็นว่าต้องมีพื้นฐานเขียนโปรแกรมแล้ว.

4. วิชาฐานข้อมูล หรือ Database เป็นวิชาออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูล น้องๆจะได้เรียนวิธีการคิด แนวการคิดว่าควรออกแบบอย่างไร เช่น ดาต้าเบสของเว็บ Exteen ทำอย่างไรให้ลงตัวที่สุด / คคำว่าลงตัวที่สุด ต้องไปตีความเอาเองครับ ไม่มีใครสอนได้.

5. Computer Graphics วิชาที่ว่าด้วยการเขียนโปรแกรมด้านกราฟฟิก ไม่ใช่การทำหนัง ไม่ใช่การเรียนโฟโต้ช๊อปนะครับ ที่น้องๆต้องเรียนคือ เขียนโปรแกรมให้ทำงานด้านนี้ยังไงซะมากกว่า เหมาะกับคนที่สนใจด้านนี้ เช่น พวกที่อยากเขียนเกมส์ อยากเขียนโปรแกรมใหม่ๆด้านกราฟฟิก ซึ่งพี่คิดว่ามันเป็นวิชาต่อยอด และต้องเก่งพอตัวด้วยครับ มันเหมือนกับ น้องอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษได้แล้ว แล้วหันไปเรียนวิชาแต่งกลอนภาษากรีก โดยน้องๆเรียนกับอาจารย์ภาษาอังกฤษที่ต่างประเทศ / คือมันเป็นเรื่องสนใจเฉพาะครับ

6. วิชา A.I. หรือ ปัญญาประดิษฐ์ น้องๆจะได้เรียนว่าทำอย่างไรให้โปรแกรมที่เราเขียนมันฉลาด น้องๆคงเคยเล่นเกมส์ต่างๆ ที่มีศัตรูสู้กับเรา น้องๆเคยสงสัยไหมว่าทำไม คอมพิวเตอร์ที่เป็นศัตรูเรา รู้จักสู้ รู้จักหลบเรา เช่นเกมส์วินนิ่งแบบนี้ ทำไมฝ่ายตรงข้ามรู้ว่าต้องส่งไปซ้าย หรือส่งไปขวา หรือต้องโยนบอล หรือ เกมส์หมากรุกที่แสนฉลาด คอมมันรู้ได้ไงว่าต้องเดินแบบนี้ นั่นหล่ะคือสิ่งที่น้องๆต้องเรียนและออกแบบให้เป็นเพื่อจะนำไปใช้ได้ เพราะบางทีออกแบบอย่างฉลาดแล้วมันไม่พอ มันต้องเร็วด้วย..

พอแค่นี้หล่ะ ให้คนอื่นมาช่วยเพิ่มเติมนะครับsad smile

#22 By เอกน้อย on 2009-03-04 05:16

นี่แหละคณะที่คิดจะเข้าเลยค่ะ

เคยเรียนเขียนโปรแกรมมาบ้าง

แต่ได้แค่พื้นฐาน(นิดเดียว) พอลองจะเขียนแบบลึกๆดูก็มึนซะล่ะ

เลยกลัวว่าพอไปเรียนแล้วก็ยังไม่ได้อยู่ดี

แต่อยากเข้านะคะ big smile

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#23 By [ นู๋ ห น อ น ] on 2009-03-04 08:57

ู^
^
^
ต้องฝึกครับ คือ นั่นคือความรู้สึกจริงๆครับ ถ้าทำไม่ได้ก็จะรู้สึกมึนๆแบบนั้นหล่ะครับ

แต่ถ้าฝึกหนักๆ แล้วทำได้ ก็จะได้เลย จุดหลักๆคือ ปี 1 ปี 2 คือการหัดตั้งไข่ การพยายามเดิน เมื่อเดินได้แล้ว ก็อยู่ที่ตัวเรา ว่าจะหันไปทางไหน จะวิ่งไหม หรือจะเดินแบบไหน นอกนั้นอยู่ที่ความสนใจแล้วหล่ะครับ

ถ้าชอบ แนะนำเลยว่า เรียนอีกครับ เรียนก่อนเลือกเลยครับ ซื้อหนังสือมาอ่าน เข้าเว็บหาความรู้ แล้วลองทำ ทำไมได้ก็ถาม ลองไปแถวๆ Narisa.com ดูครับ / คือลองหัดก่อนเลือก ดีกว่าเลือกแล้ว มันเสียเวลาไป 1 ปีนะครับ

ปล. น้องๆอย่าพยายามคิดว่าทำงานแบบนี้มีโอกาสรวยนะครับ

ถ้าอยากรวย ทำอะไรมันก็รวยได้ อยู่ที่จริงจังไหม.

#24 By เอกน้อย on 2009-03-04 09:42

โ้อ้ คุณ เอกน้อย เข้ามาร่วมแจมด้วยหรอเนี่ย open-mounthed smile

ดีเลยครับ มาช่วยๆกันแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ confused smile

#25 By NOT_KUNG on 2009-03-04 09:47

โอ้...
อยากเข้าแต่โง่เลขมากๆ T-T
แถมเป็นคนไม่ค่อยขยันซะด้วยสิ

เราก็ต้องไปอ่านหนังสือเหมือนกันสินะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ^^

Hot! Hot! Hot!

#26 By [UdE - - MiwA]~!! on 2009-03-04 10:30

ตอบได้ตรงมากๆเลย

อยากเข้าคณะนี้มากๆค่ะ big smile Hot!

#27 By ~m on 2009-03-04 10:46

ดีครับ มีประโยชน์ต่อหลายคนมาก
สำหรับผมที่จบวิศวคอมผมอธิบายง่ายๆว่า

สายวิทยาศาสตร์เหมือนกับพวกนักเล่นแร่แปรธาตุ นักค้นพบ วัสดุต่างๆ ในห้องแลป
ส่วนวิศวกรคือคนทีสร้างอะไรก็ตามโดยคำนึงถึง Performance เป็นหลัก นั่นคือ เรียนว่าทำอย่างไรให้สร้างสะพานได้โดยที่ประหยัดจำนวนชิ้นไม้มากที่สุดโดยไม่พังลงมาครับbig smile

พวก Computer Architecture นี่คาดว่าสาย com sci คงไม่ได้เรียนมังครับ เพราะลึกมาก
พวกวงจรดิจิทัล Digital ก็เช่นกัน พวกนี้เป็น ฮาร์ดแวร์เกือบหมด คาดว่ามีแต่สายวิศวะเท่านั้นที่ได้เรียน

แต่ที่เหลือนี่มันขึ้นกับความสนใจน่ะครับ พวกเขียนเว็บนี่เหมือนกับว่าใครๆก็ทำได้ไปแล้วน่ะ คนธรรมดาไม่ต้องเรียนคอมเขาก็ทำได้เพียงเปิดหนังสืออ่าน open-mounthed smile
^
^
Computer Architecture , Digital

ของผมนี่เรียนนะ

แต่คิดว่าความเข้มของเนื้อหา แต่อาจจะไม่ลึกจริงๆ เท่าสายวิศวะครับ

* ปล. ไม่รู้ว่าวิศวะเค้าเรียนอะไรมั่ง อยากรู้เหมือนกันครับ question

ปล2. ขอแจมนะครับคุณ NOT_KUNG คือเรื่องเลือกสายนี่สำคัญมากเลยครับ

ถ้าเลือกเพราะเหตุผลอยากมีคอมไว้เล่นเกมส์นี่ คิดผิดมากๆเลยครับ

#29 By เอกน้อย on 2009-03-04 11:30

เห็นด้วยกับคุณ Tequila ครับ

จากคนที่จับพลัดจับผลูมาทำงานแนวนี้ ทั้งๆที่ตัวเองเรียนไฟฟ้ากำลังมา =_="

ค่าจ้างถูก ถ้าไม่เป็นภาษาอังกฤษ หรือ มีแนวคิด SI ดีๆ หรือ เขียนโปรแกรมได้เทพมาก แทบไม่เป็นผู้เป็นคน เงินเดือนค่อนข้างน้อย และแนวโน้มการเรียนรู้ตลอดชีวิตสูง ไม่ใช่เรียนครั้งเดียวใช้ได้ตลอด เด็กรุ่นใหม่ทำแบบเราได้ค่าแรงถูกๆมีเยอะ

จะทำด้านนี้ได้ต้องเก๋าจริงครับ

ที่ผมคิดว่าดีมีอยู่อย่างเดียว ทำงานไม่ตากแดดแค่นั้นเอง...

#30 By Elta_kung on 2009-03-04 11:33

กำลังเรียนอยู่เลยครับ แต่เพิ่งปี1 ยังเรียนแบบจับฉ่ายๆอยู่เลย open-mounthed smile

#31 By QuarterQuartz on 2009-03-04 12:30

อืม...#2 แจ่มแจ้งค่ะ
เคยสนใจทางด้านนี้ค่ะ แต่ส่วนตัวคงเป็นทาง IT มากกว่า sad smile (ถึงตอนนี้ติดสอบตรงคณะอื่นแล้วก็เหอะ)

มีพี่สาวจบ วิทยาฯคอม แต่เขาต่อโทสถิติ(นิด้า)ค่ะ ตอนนี้มีแต่รุ่งกะรุ่ง เงินเดือนพุ่งปรี๊ด
สงสัยคนที่เรียนสายนี้ ต้องหาเรียนโทอะไรสักอย่างเพิ่มแล้วมั้งคะ ไม่งั้นคงตันจริงๆ

#32 By =*MoonShiNe Ze*= on 2009-03-04 12:57

ผมเรียนสายด้านไอที ออกแบบมากกว่า ดีนะเนี่ย เกือบเลือกสายวิทคอมซะแล้ว ไม่งั้นตายแน่เลยwink เข้าใจผิดมาตลอดคิดว่าน่าจะสายเดียวกัน

#33 By Thep-aksorn : The Aria Auditor on 2009-03-04 13:39

อืมม แต่เสียดายกำลังจะจบแล้วละ 555



แก่สินะ sad smile

#34 By ท่านลิง on 2009-03-04 13:49

IT เรียนเขียนโปรแกรมเน้นๆเหมือนกัน
ส่วนวิชาทางด้านGraphics นี่เหมือนที่พี่เอกน้อย(#22)พูดน่ะค่ะ
ไม่ได้สอนแต่งภาพนะคะ

ป.ล.Computer Architecture และDigital
ITก็มีเรียนค่าconfused smile
Computer Architecture คอมซายน์ ม.ผมเรียนฮ่ะ ไม่แน่ใจว่าเรียนหมดทั้งสำนัก IT เลยรึเปล่า แต่ Digital มีแต่วิศวะ ที่เรียนครับ

แต่เพื่อนผมเรียน คอมซายน์ มอ. เค้ามีเรียนดิจิตอลนะฮ่ะ question


ผมว่ามันแล้วแต่มหาลัยจะจัดหลักสูตรฮ่ะ

#36 By ~ShAdOw~ on 2009-03-04 14:26

แปะ Hot! ไป ถูกใจเจ้ 555+

เป็นคนหนึ่งที่เลือกเรียนวิทคอมโดยที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกะคอมเลยค่า

แต่ก็เรียนจบรอดมา

เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนที่กำลังเรียนอยู่นะคะ หุหุ ขยันเข้าไว้ไปโลดbig smile

#37 By tomoo~kawaii on 2009-03-04 14:57

ผมเคยเขียนเกี่ยวกับชีวิตสมัยเรียน comsci ของผมไว้ที่ http://plynoi.exteen.com/20081006/tag

จริงๆ จะบอกว่าจะเรียน IT,Comsci, Comeng มันจะมีจุดที่คาบเกี่ยวกันอยู่ และจบออกมาสามารถไปทำงานในจุดคาบเกี่ยวนั้นได้สบายๆ ถ้าใจเรารัก

#38 By plynoi แว่วศรี on 2009-03-04 17:01

sad smile จบมาก็ทำงานแทบไม่ต่างกันเลย วิทยา วิศวะ วิศวะก็ต้องเรียนพวก เนื้อหาส่วนมากคงจะคล้ายๆกันสมัยนี้ แต่วิศวะที่เรียนมาเหมือนว่า จะทฤษฎีจ๋า มากๆ

#2 ผมไม่เห็นด้วยอย่างมาก สำหรับที่บอกว่าตัว งานสายคอมจบมาแล้วตกงานเห็น ถ้าคุณลอง search ในเว็บหางานจะรู้เองว่า ตำแหน่งว่างมีมากขนาดใหน

และเรียนมาเป้นแค่พื้นๆ ทำงานก็หัดใหม่เกือบหมดอยู่ดี

#39 By หมูทอดซามะ on 2009-03-04 18:01


Digital , Com Architecture นี่ วิทย์คอมบางเขนก้เรียนเหมือนกันจ้ะ

เรียนเลขเยอะมากจริงๆ
แคล1-3,ดิสครีต,ลอจิก ,linear,สแตท


: ]

#40 By lolooz (125.25.3.123) on 2009-03-04 22:54

อืมมมม

ผู้หญิงที่เรียนวิทย์คอมเนี้ย

มีเยอะไหมค่ะ

คือแบบว่าแอบอยากรู้อ่ะคะ

Hot! Hot! Hot!

#41 By frogchocolate on 2009-03-04 23:01

ผู้หญิงที่เรียนวิทย์คอม มีเยอะครับ


เข้าใจว่าบล๊อกคราวนี้ไม่มองกันที่เรื่องเงินมั้งครับ ว่าจบออกมาได้เท่าไหร่


คือวิชาทางคอมพิวเตอร์ ถ้าเราเก่ง เรามีความคิด เราสามารถนำไปหากินเองได้ครับ


ตัวอย่างก็เจ้าของเว็บนี้ไงครับ เค้าน่าจะได้เยอะมาก ถ้าเทียบกับคนที่มีความรู้ธรรมดา

ไปสมัครงาน อย่างที่หลายๆท่านบอกหล่ะครับ ถ้ามีเคล็ดลับประจำตัว คือเก่ง รู้ลึก รู้จริง

ไม่อดตายแน่นอนครับ เพราะงานแบบนี้คนเก่งจริงๆ มีน้อย

ยิ่งถ้ามีความคิดกว้างๆแบบมาสเตอร์ คุณยิ่งสามารถนำความรู้ไปหารายได้ ได้เยอะเลย


อยากใน้ห้องๆคิดไว้ว่า การตัดสินใจครั้งนี้ อย่าตามกระแส อย่าตามรายได้

ให้ดูที่ตัวเราเป็นหลัก ลองเรียนแล้วได้ไหม มีความสุขไหม หรืออยากจะเรียนผ่านๆ

ก็เอาครับ ด้วยประสบการณืส่วนตัว ขอบอกว่า ถ้าคิดจะเรียนก็เรียนจริงๆจังๆ อย่าสมัครเอาเท่ห์

นะครับ มันไม่คุ้มหรอก มันเป็นวิชาเฉพาะที่ต้องทำเป็น ทำไม่เป็นก็หาเงินไม่ได้ครับ แค่นั้นเอง

#42 By เอกน้อย on 2009-03-05 03:51

แนะนำ อีกสาขาครับ Software Engineering
มีเรียนเกี่ยวกับ การ วิเคราะห์ระบบ วางแผนจัดการ การทดสอบทดสอบ เ อ่อ....อะไรอีกละหว่า เอาเป็ฯว่าเรียนทุกกระบวนการการทำงานก่อนจะเป็นซอฟแวร์1ตัวครับ

#43 By ADVENTURE on 2009-03-05 06:02

ความจริง soft Eng เป็นวิชาหนึ่งในสายวิเคราะห์ระบบครับ open-mounthed smile ซึ่งก็น่าสนใจทีเดียว แต่เอกสารมันเยอะไปหน่อย

ส่วนเรื่องเงินที่ผมไม่นำมาอัพนั้น เพราะคิดว่ามันเป็นอะไรที่ค่านิยมไปนิด มันจะกลายเป็นว่า เลือกเพราะเงินเยอะมากกว่า sad smile

#44 By NOT_KUNG on 2009-03-05 16:21

ตรงประเด็น ชี้ชัด ชัดเจน ไม่ปกปิด ไม่หมกเม็ด Hot! Hot! Hot! Hot!Hot!

#45 By joyzezero on 2009-03-05 16:42

เรียนวิทย์คอมและกำลังจะเรียนจบในอีก 1 วัน แต่ยังเขียนโปรแกรมไม่เป็นเลยค่า 55+

อนึ่ง จากปากคำของรุ่นพี่ คนที่จบมาจากสาขานี้ ม.นี้ ยังไม่เคยตกงาน สตาร์ทเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 ก็ไม่รู้ว่าจริงรึเปล่า แต่ถ้าผลการเรียนไม่ย่ำแย่มาก ก็ไม่น่าจะตกงานแต่อย่างใด

ปล. สนับสนุนที่ว่าเรียนเลขเยอะ TvT Finite Element ด่านสุดท้ายของแคลที่เพิ่งถูกอ.เชือดมาวันนี้



open-mounthed smile

#46 By Mukkuk on 2009-03-05 18:28

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ไม่คิดว่า จะมีพี่ๆมาแนะแนวสายนี้ให้ด้วย เพราะจากที่หาดู มันน้อยมากจริงๆ....ส่วนใหญ่จะมีแต่คณะวิศวะ

ชอบคณะนี้มากๆค่ะ เลือกตั้งแต่ ม.3แล้ววว กำลังพยายามเข้าให้ได้อยู่ (ปีหน้าแล้วด้วยสิ...)

แต่ตอนนี้ 2 จิต 2 ใจอยู่ระหว่าง ICT กะ วิทย์คอมเนี่ยแหละค่ะ...(มันคนละสายโดยสิ้นเชิงเลยT^T)


เรียนคอมค่า

จบแล้ว

ทำงานแล้วด้วยค่ะ

ได้งานเร็วมากกกกกกกก
(ก่อนจะจบซะอีก)

เพื่อนๆก็มีงานกันหมดแล้ว
สตาร์ทเงินเดือนกันสูงๆทั้งนั้น

ไม่เห็นว่าจะตกงานตรงไหนเลยค่ะ

#48 By manan-pear on 2009-03-05 20:24

อย่าตามเพื่อนตามกระแสเลยครับ
เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ
ดีที่สุดแล้วล่ะbig smile

#49 By robocon on 2009-03-05 21:57

วิศวะ กับวิทยาคอม เมืองไทย จบมาก็ทำงานแนวเดียวกันเป็นส่วนใหญ่แหละค่ะ ป.ตรีจริงๆมันก็เรียนพื้นฐานอ่ะค่ะ จะเลือกทางไหนต่อไปก็คงแล้วแต่เรามากกว่า (เราเรียนวิศวะคอมค่ะ)

#2 ถ้าไม่เลือกงาน ก็คงพอมีงานทำแหละค่ะ สายนี้น่ะ

#50 By Garnet on 2009-03-05 22:13